5.751 tỷ đồng là tổng vốn đầu tư của 59 công trình giao thông được thực hiện trong năm nay tại tỉnh Quảng Nam, trong đó có các dự án đường đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai. Các dự án sau khi hoàn thành được kỳ vọng tạo bước đột phá kết nối hạ tầng giao thông, động lực phát triển kinh tế – xã hội địa phương.
Theo nghị quyết về kế hoạch đầu tư công năm 2021 của HĐND tỉnh Quảng Nam, tổng nguồn vốn đầu tư công năm nay của địa phương này dự kiến 6.273,538 tỷ đồng, bằng 97% so với thực hiện kế hoạch năm 2020.
Trong đó, nguồn vốn ngân sách địa phương 4.034,715 tỷ đồng; nguồn xây dựng cơ bản tập trung 856,251 tỷ đồng; nguồn thu tiền sử dụng đất 1.430 tỷ đồng; còn lại là các nguồn vốn khác.
Nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ dự kiến là 2.238,823 tỷ đồng. Trong đó, vốn chương trình mục tiêu quốc gia 970 tỷ đồng; vốn đầu tư theo các ngành, lĩnh vực 699,353 tỷ đồng; vốn nước ngoài ngân sách trung ương cấp phát 569,470 tỷ đồng.
Đối với lĩnh vực giao thông, trong năm nay, tỉnh Quảng Nam có 59 dự án giao thông được triển khai với tổng vốn đầu tư khoảng 5.751 tỷ đồng; bao gồm các dự án mới và các dự án chưa hoàn thành được chuyển tiếp sang năm 2021.
Dự án có vốn đầu tư lớn nhất trong số này là công trình xây dựng đường trục chính từ khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai. Dự án này chính thức được khởi công trên thực địa vào tháng 12/2018.
Tuyến đường có tổng chiều dài 26,5 km với mức đầu tư 1.479 tỷ đồng, trong đó vốn trái phiếu Chính phủ 900 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 579 tỷ đồng). Điểm đầu giao nhau quốc lộ 40B, thuộc địa phận xã Tam Phú (Tam Kỳ) và điểm cuối giao tuyến ĐT620 và đường vào sân bay Chu Lai (địa bàn xã Tam Quang, Núi Thành).
Mục tiêu của dự án nhằm nối liền tuyến đường ven biển từ Hội An đến sân bay Chu Lai, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh cũng như khu vực miền Trung.
Công trình sẽ kết nối hoàn chỉnh giao thông thông suốt hành lang ven biển từ Đà Nẵng qua Hội An và Khu kinh tế mở Chu Lai đến sân bay Chu Lai và nối tiếp đến Dung Quất (Quảng Ngãi). Tuyến đường 129 đóng vai trò quan trọng trong định hướng phát triển du lịch dịch vụ của tỉnh cũng như phát triển công nghiệp của Khu kinh tế mở Chu Lai.
Đến nay, do những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, tuyến đường bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Mới đây, vào đầu tháng 6, sau buổi kiểm tra thực tế dự án, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan khẩn trương rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của các trường hợp còn tồn đọng vướng mắc để thi công công trình theo hồ sơ thiết kế được duyệt.
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải cũng vừa có ý kiến trả lời cử tri về kiến nghị đầu tư mở rộng, nâng cấp quốc lộ 14E, 1A, 40B qua địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Cụ thể, Bộ cho biết, tuyến quốc lộ 14E được đơn vị này xác định là tuyến đường bộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Quảng Nam nói riêng và Khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên nói chung.
Trước đó, vào tháng 5/2021, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam trong đó nêu rõ việc đơn vị đã có ý kiến trong điều kiện nguồn vốn phân bổ hạn chế, Thủ tướng Chính phủ chỉ đưa tuyến quốc lộ 14E, tỉnh Quảng Nam là tuyến đóng vai trò kết nối Đông – Tây ưu tiên thực hiện trước trong kỳ trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.
Bộ cũng cho biết đã xây dựng dự kiến phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; trong đó có Dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến quốc lộ 14E.
Đối với tuyến quốc lộ 1A qua huyện Thăng Bình, Quế Sơn và tuyến quốc lộ 40B đoạn từ huyện Bắc Trà My đi Kon Tum, tỉnh Quảng Nam, năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải đã có chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Cụ thể là giao đơn vị này lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên – Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam và giao Ban Quản lý dự án 85 lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 40B, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Kon Tum dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 – 2025.
Tuy nhiên, Bộ cho biết nguồn vốn phân bổ hạn hẹp nên chưa thể cân đối bố trí được để thực hiện cải tạo, nâng cấp các tuyến Quốc lộ, trong đó có tuyến quốc lộ 1A (qua huyện Thăng Bình, Quế Sơn).
Trong điều kiện chưa thể bố trí được nguồn vốn đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, làm việc với Sở Giao thông Vận tải Quảng Nam để xác định các phương án và bố trí nguồn vốn bảo trì đáp ứng nhu cầu đi lại trước mắt.
Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam cũng đang tập trung các bước để có thể sớm được HĐND thông qua, xây dựng các dự án gồm đường nối quốc lộ 14H đi quốc lộ 14B và cầu Phú Thuận, cầu Văn Ly và đường dẫn, đường vành đai phía bắc Quảng Nam. Những dự án này nếu được thông qua sẽ được đưa vào kế hoạch chuẩn bị đầu tư công năm 2021.
Xem chi tiết thông tin các dự án tại đây